Saudi Aramco mở văn phòng Châu Á ở Bắc Kinh để tăng vị thế tại Trung Quốc
02:22 CH @ Thứ Tư - 14 Tháng Mười Một, 2012

Ngày 13/11, công ty Saudi Aramco(Ả rập Xê út)đã thông báo mở cửachính thức văn phòng Châu Á tại Bắc Kinh trong một động thái nhằm tăng cường vịthế của công ty này tại Trung Quốc.

Saudi Aramco cho biết văn phòngAramco tại Châu Á - một công ty trực thuộc có trụ sở tại Bắc Kinh - sẽ đóng vaitrò như "cổng thông tin trao đổi công việc kinh doanh và văn hóa giữaSaudi Aramco và Trung Quốc". Văn phòng mới này có hai chi nhánh hỗ trợ ởThượng Hải và Hạ Môn dọc theo bờ biển phía Đông Trung Quốc.


Ảnh: Internet

Phó Chủ tịch của Saudi Aramco,Abdulrahman F Al-Wuhaib, cho biết trong một tuyên bố, "Văn phòng Châu Á mớitại Bắc Kinh của chúng tôi sẽ là một tổ hợp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạtđộng liên doanh nói chung, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư và các cơ hội kinhdoanh khác từ các dự án vốn ở Ả-rập Xê-út và Châu Á,”

Công ty mới này sẽ xử lý dầu thôvà marketing hóa chất, hợp tác liên doanh, thu mua, kiểm tra, nghiên cứu vàphát triển, quản lý dự án, phát triển nguồn nhân lực và thông tin liên lạctrong khu vực.

Aramco Châu Á hiện có 22,5% cổ phầntrong dự án công ty Fujian Refining and Petrochemical Co. (FRPC) cũng như liên doanh marketing nhiên liệucông ty Sinopec Senmei Petroleum ở tỉnh Phúc Kiến phía Đông Nam Trung Quốc; cảhai đang hợp tác với công ty nhà nước Sinopec (55%) và ExxonMobil (22,5%) .

"Ngoài ra, Aramco châu Á sắptới sẽ bán hóa chất của công ty FRPC vào thị trường hóa chất Trung Quốc; độngthái này phù hợp với mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thế giới trong lĩnh vựchóa dầu vào năm 2020"của công ty mẹ Saudi Aramco.

Nguyễn Nhung

Theo Platts