LUKOIL đang xem xét đề nghị của Exxon đối với dầu mỏ tại Iraq
07:44 SA @ Thứ Sáu - 09 Tháng Mười Một, 2012

Theo hãng tin Interfax, LUKOIL,công ty sản xuất dầu thô lớn thứ 2 tại Nga, cho biết vào thứ 6 (9/11) sẽ xemxét một đề nghị từ Exxon về mỏ dầu West Qurna-1 của Iraq – nơi mà Mỹ đang muốnrút đầu tư.

Andrei Kuzyayev, Trưởng bộ phậnphụ trách hoạt động nước ngoài của LUKOIL cho biết: "Chúng tôi nhận được mộtđề nghị từ Exxon. Chúng tôi có thể sẽ nghiên cứu khả năng này. Tuy nhiên, chúngtôi vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào vào lúc này",

LUKOIL, hiện đang phát triển mỏ dầuWest Qurna-2, cho biết rằng West Qurna-1 là "quá sức đối với LUKOIL”.

ExxonMobil (Mỹ) đã thông báo vớichính phủ Iraq ý muốn rút ra khỏi dự án dầu 50 tỷ USD tại miền Nam Iraq.

Bằng cách mua lại các tài sản dầukhí của nước ngoài, LUKOIL đang cố gắng để bù đắp sự suy giảm sản xuất ở cáckhu mỏ của công ty này tại Nga, nơi mà LUKOIL phải đối mặt với sự cạnh tranh từcác công ty được nhà nước hỗ trợ.

LUKOIL đang hoạt động ở TrungĐông, Trung Á, Tây Phi và Mỹ Latinh. Nhưng công ty này lại không được phép tiếpcận trữ lượng dầu to lớn ngoài khơi Bắc Cực của Nga do hạn chế của pháp luậtkhi chỉ cho phép sự tham gia của các công ty nhà nước.

Những nghi ngại về việc công tynào có thể thay thế Exxon trong dự án quan trọng này làm dấy lên những câu hỏivề mục tiêu tăng sản lượng dầu thô từ 3,4 triệu thùng lên 5-6 triệu thùng/ ngàyvào năm 2015 của Iraq.

Theo một số nguồn tin công nghiệp,Baghdad có ý định thay thế Exxon bằng các công ty Nga hoặc Trung Quốc. Tuynhiên, vẫn chưa rõ công ty nào sẽ có tiềm lực tài chính để làm theo Exxon.

Nguyễn Nhung

Theo reuters