Bulgaria xuất khẩu dầu diesel làm từ dầu thô của Nga cho Ukraine
03:30 SA @ Thứ Sáu - 03 Tháng Hai, 2023

Chính phủ Bulgaria cho biết nước này sẽ cung cấp các sản phẩm dầu tinh chế làm từ dầu thô của Nga cho Ukraine.

Ngày 1-2, chính phủ Bulgaria cho biết nước này sẽ cung cấp các sản phẩm dầu tinh chế làm từ dầu thô của Nga cho Ukraine, theo đài RT.

Bulgaria đã được Liên minh châu Âu (EU) miễn trừ nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ từ Nga thông qua vận tải hàng hải cho đến cuối năm 2024. Quốc gia này cũng được cấp độc quyền xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ có nguồn gốc từ Nga sang các nước thứ ba.

Bulgaria xuất khẩu dầu diesel làm từ dầu thô của Nga cho Ukraine ảnh 1
Nhà máy lọc dầu ở Burgas, Bulgaria. Ảnh: LUKOIL

“Điều này là cần thiết để hạn chế rủi ro về môi trường và an toàn, vì những sản phẩm như vậy không thể được lưu trữ an toàn trong nước” - tuyên bố của chính phủ Bulgaria viết.

Theo trang Euroactiv, Bulgaria chủ yếu xuất khẩu dầu diesel đỏ sang Ukraine và chiếm tới 90% tổng lượng dầu diesel đỏ tới nước này. Loại nhiên liệu trên được sử dụng trong công nghiệp nặng để cung cấp năng lượng cho máy móc, máy phát điện, xe địa hình, cũng như trong nông nghiệp và vận tải hàng hải.

Dầu diesel đỏ của Bulgaria được sản xuất tại nhà máy lọc dầu ở Burgas, thuộc sở hữu của công ty dầu mỏ Nga Lukoil. Nhà máy này hoạt động chủ yếu bằng dầu nhập khẩu từ Nga qua Biển Đen.

Euroactiv trích dẫn số liệu từ Viện Thống kê Quốc gia Bulgaria cho thấy từ tháng 1 đến tháng 11-2022, Bulgaria đã xuất khẩu lượng nhiên liệu trị giá 700 triệu euro sang Ukraine. Số nhiên liệu này đều có nguồn gốc từ dầu Nga. Cơ quan này cũng cho biết con số trên cao hơn 1.000 lần so với tổng lượng nhiên liệu được xuất đi vào năm 2021, trị giá 750.000 euro.

Trong khi đó, Lukoil đã bác bỏ cáo buộc giao hàng, khẳng định rằng nhà máy lọc dầu của họ ở Burgas không cung cấp bất kỳ nhiên liệu nào cho Ukraine.

“Liên quan đến thông tin mới trên các phương tiện truyền thông, Lukoil một lần nữa tuyên bố rằng chúng tôi không có hợp đồng và không cung cấp sản phẩm của mình cho Ukraine từ nhà máy ở Burgas hoặc thông qua các kênh khác trong năm 2022”, đại diện công ty Lukoil trả lời hãng thông tấn TASS.

Nguồn: