BSR tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2022
11:21 CH @ Chủ Nhật - 24 Tháng Tư, 2022

Đại hội diễn ra bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến vào ngày 22/4/2022.

Tham dự đại hội có ông Bùi Minh Tiến, Thành viên HĐTV PVN; ông Lê Xuân Huyên, Phó Tổng Giám đốc PVN. Về phía BSR có Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Hội; Tổng Giám đốc Bùi Ngọc Dương và cùng các ông trong HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, các ban chức năng BSR.

Báo cáo tại đại hội, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương cho biết Năm 2021, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) gặp rất nhiều khó khăn thách thức như biến động của thị trường xăng dầu và đại dịch Covid, nhưng cũng là năm BSR vượt “bão kép” thành công. Mặc dù năm qua, có thời điểm BSR bị vượt khả năng tồn chứa (tanktop) song Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vẫn duy trì được hoạt động liên tục. Dòng tiền không bị đứt gãy, góp phần hoàn thành kế hoạch của Công ty, đóng góp vào thành công chung của thu ngân sách nhà nước và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của Đại hội đồng cổ đông giao.

Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 và kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022

Đối mặt với khó khăn, và phải thực hiện đồng thời sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước và thực thi trách nhiệm đối với cộng đồng, BSR đã chủ động triển khai đồng loạt các giải pháp quản trị biến động như vận hành Nhà máy ở công suất tối thiểu, tối ưu hóa cơ cấu sản phẩm, huy động các kho bên ngoài để gửi sản phẩm, áp dụng linh hoạt các chính sách bán hàng, tích cực đàm phán với các đối tác để hoán đổi hoặc giãn tiến độ nhận các lô dầu thô v.v. Các biện pháp phòng chống dịch ở cấp độ cao nhất và phương án “3 tại chỗ” cũng được thiết lập kịp thời.

Năm 2021, BSR tiếp tục vận hành Nhà máy an toàn, ổn định, liên tục, không bị gián đoạn do tank-top cũng như kiểm soát tốt các chi phí vận hành và dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc vận hành phân xưởng Cracking xúc tác (RFCC) ổn định ở mức 70% công suất thiết kế (mức thấp nhất từ trước đến nay) là một trong những thành công, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Công ty đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh với các chỉ số rất ấn tượng: Sản lượng sản xuất đạt hơn 6,5 triệu tấn sản phẩm; Tổng doanh thu đạt 102.130 tỷ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước đạt 11.379 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ+ đạt 6.715 tỷ đồng

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần 4 nên nhu cầu xăng dầu giảm mạnh, đặc biệt trong Quý III/2021. Tuy nhiên, nhờ giải pháp áp dụng gói chính sách bán hàng đặc thù nên tổng lượng sản phẩm tiêu thụ thực tế trong tháng 9/2021 trở nên rất khả quan. Sản lượng trong Quý IV/2021 hồi phục mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh nói chung của Công ty. Sản lượng sản xuất của Công ty năm 2021 đạt 6.528.804 tấn, vượt 0,48% so với kế hoạch và so với mức thực hiện năm 2020, sản lượng sản xuất năm 2021 tăng 10%.

Chỉ tiêu lợi nhuận đạt rất cao do giá dầu thô, sản phẩm có xu hướng tăng, crack margin của Jet A1, DO 0,05%S tuy vẫn còn thu hẹp, có những tháng âm (<0) nhưng crack margin của xăng cao. Đặc biệt từ tháng 10/2021 đến nay, crack margin của Jet A1, DO 0,05%S tăng mạnh nên lợi nhuận năm 2021 khả quan nhờ lợi thế của hàng tồn kho và lợi nhuận chế biến.

Nhờ kết quả kinh doanh thuận lợi, các chỉ số tài chính của BSR được cải thiện rõ rệt và đạt trạng thái lành mạnh nhất trong 05 năm trở lại đây. Công ty tiếp tục duy trì được giá trị tiền mặt ròng (Tiền và tương đương tiền + Đầu tư tài chính ngắn hạn - Nợ vay ngắn hạn - Nợ vay dài hạn) ở mức dương 9.763 tỷ và là mức cao nhất kể từ năm 2017. Cùng các chỉ tiêu về khả năng thanh toán tăng và hệ số cơ cấu vốn giảm về nợ vay, BSR đang cho thấy sức khỏe tài chính rất tốt, là nguồn lực quan trọng để Công ty nắm bắt các cơ hội trên thị trường dầu thế giới trong bối cảnh giá dầu tiếp tục có nhiều biến động.

BSR cũng đã đa dạng hóa sản phẩm, trong đó ngoài các sản phẩm lọc dầu truyền thống (xăng, DO,…) BSR cũng chú trọng nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm hóa dầu như nhựa và các loại hóa chất khác.

Sản phẩm PP (Polypropylene) là một trong những sản phẩm góp phần tích cực vào kết quả kinh doanh. BSR đã thử nghiệm thành công nâng công suất phân xưởng PP lên 115% công suất thiết kế, thử nghiệm tăng phụ gia để tăng sản lượng Propylene. Các sản phẩm nhựa PP mới cũng được xuất bán thành công cho khách hàng với mức giá trung bình cao hơn khoảng 5 USD/tấn so với giá các sản phẩm truyền thống, góp phần tăng hiệu quả kinh doanh của nhóm sản phẩm này.

Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Năm 2022, BSR trình Đại hội đồng cổ đông kế hoạch sản xuất khoảng 6,499 triệu tấn sản phẩm các loại; tổng doanh thu 91.411,5 tỷ đồng; nộp NSNN khoảng 9.934 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 1.400,8 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Phó tổng Giám đốc PVN Lê Xuân Huyên nhấn mạnh: PVN biểu dương thành tích của BSR trong năm 2021, kết quả ấn tượng, thành tích đáng ghi nhận trong hoàn cảnh năm qua rất khó khăn vì dịch bệnh kéo dài, khủng hoảng năng lượng.

Năm 2022 là năm khó khăn, nhất là dự báo thị trường. Ngoài dịch bệnh, chiến tranh, giá dầu thay đổi hàng ngày. Trong giai đoạn vừa qua, BSR tăng công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Vì vậy, BSR cần chú trọng, đẩy nhanh tiến độ Dự án NCMR Nhà máy, duy trì ổn định công suất Nhà máy; lợi nhuận ưu tiên dành cho các dự án đầu tư phát triển. “Với tư cách cổ đông lớn, PVN hỗ trợ đồng hành BSR phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong bối cảnh tình hình chính trị phức tạp, chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ”.

Đại hội đã thông qua các tờ trình/ báo cáo trình ĐHĐCĐ năm 2022; trong đó bầu ông Hoàng Đình Nhật và bà Vũ Lan Phương làm thành viên Ban Kiểm soát BSR nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Nguồn: