Thái Lan có kế hoạch cấm bán ô tô chạy xăng, dầu vào năm 2035
02:01 SA @ Thứ Ba - 27 Tháng Tư, 2021

Thái Lan đang đặt mục tiêu chỉ bán những phương tiện không phát thải trong nước từ năm 2035.

Thái Lan có kế hoạch cấm bán ô tô chạy xăng, dầu vào năm 2035

Trong những năm qua, không thiếu các hoạt động liên quan đến điện khí hóa phương tiện giao thông đến từ Thái Lan và Indonesia. Cả 2 quốc gia này đều thể hiện rõ con đường điện khí hóa các phương tiện một cách mạnh mẽ. Tham vọng đó đã được vạch ra thông qua các kế hoạch sản xuất xe điện cho đến sản xuất pin và phát triển cơ sở hạ tầng, được thực hiện đồng bộ và liên tục.

Thông tin mới nhất đến từ Thái Lan cho biết họ đang đặt mục tiêu chỉ bán những phương tiện không phát thải trong nước từ năm 2035. Dự định chuyển sang sử dụng xe điện hoàn toàn vào thời điểm đó rất phù hợp với kế hoạch trở thành trung tâm sản xuất tại khu vực Đông Nam Á của nước này, tờ Bloomberg đưa tin.

Khát vọng đó không phải là mới. Năm ngoái, Thái Lan đã công bố một chính sách nhằm biến quốc gia này trở thành cơ sở sản xuất xe điện cho khu vực trong vòng 5 năm. Hiện tại, kế hoạch đang được đẩy mạnh để đạt được mục tiêu đó.

Thái Lan có kế hoạch cấm bán ô tô chạy xăng, dầu vào năm 2035

Thái Lan có kế hoạch cấm bán ô tô chạy xăng, dầu vào năm 2035

Kawin Thangsupanich, cố vấn Ủy ban chính sách quốc gia của Bộ Năng lượng Thái Lan cho biết: "Chúng tôi có thể thấy thế giới đang đi theo hướng đó, vì vậy chúng tôi phải chuyển động nhanh chóng. Thái Lan muốn nắm bắt tốc độ tăng trưởng mạnh ngay sau đại dịch. Chúng tôi có tham vọng trở thành trung tâm sản xuất của khu vực vì chúng tôi đã có sẵn các chuỗi cung ứng”.

Kế hoạch mới của Thái Lan cũng đặt mục tiêu đến cuối thập kỷ này sẽ có lượng xe điện chiếm 50% tổng số đăng ký xe hơi mới, tăng so với con số 30% đã đặt ra trước đó, khi quốc gia này công bố ý định sản xuất 750.000 chiếc EV mỗi năm vào năm 2030.

Hiện quốc gia này đã đặt ra mục tiêu loại bỏ ô tô động cơ đốt trong, bước tiếp theo của Chính phủ sẽ là tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi sang xe điện. Theo ông Kawin, điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp các ưu đãi về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp và phát triển các quy định thúc đẩy sản xuất xe điện cũng như khuyến khích người tiêu dùng mua những chiếc xe điện.

Yossapong Laoonual - Chủ tịch danh dự của Hiệp hội xe điện Thái Lan - cho biết, mặc dù xe chạy điện hoàn toàn hiện chỉ chiếm chưa đến 1% ô tô ở Thái Lan, nhưng việc thiết lập lộ trình phát triển là một động thái cần thiết để đảm bảo có sự tăng trưởng.

"Nếu chúng ta để việc phát triển xe điện diễn ra tự nhiên, có thể sẽ mất rất nhiều thời gian. Việc đặt ra mục tiêu rõ ràng sẽ khiến đất nước trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư", ông giải thích.

Nguồn: