PT Pertamina: Mục tiêu đạt 17% năng lượng tái tạo vào năm 2030
02:07 SA @ Thứ Sáu - 16 Tháng Bảy, 2021

Tập đoàn dầu khí quốc gia Indonesia (PT Pertamina) đang đặt mục tiêu đạt 17% năng lượng xanh - năng lượng tái tạo mới cho toàn bộ hoạt động kinh doanh dầu khí của Tập đoàn vào năm 2030.

Logo Tập đoàn dầu khí quốc gia PT Pertamina phía trên một cửa hàng bán xăng dầu. Ảnh: pertamina.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tập đoàn dầu khí quốc gia Indonesia (PT Pertamina) đang đặt mục tiêu đạt 17% năng lượng xanh - năng lượng tái tạo mới cho toàn bộ hoạt động kinh doanh dầu khí của Tập đoàn vào năm 2030.

Chủ tịch của Pertamina New Renewable Energy (NRE) Dannif Danusaputro ngày 13/7 cho biết hiện danh mục năng lượng xanh của Tập đoàn mới chỉ chiếm tỷ lệ 9,2%. Hầu hết danh mục đầu tư được quản lý bởi Pertamina NRE với tư cách là công ty con của Pertamina tập trung vào phát triển năng lượng mới và tái tạo.

Mục tiêu danh mục năng lượng xanh là một nỗ lực nhằm hỗ trợ chính phủ hiện thực hóa 23% năng lượng tái tạo mới vào năm 2025. Trong khi đó, mục tiêu năng lượng xanh của Pertamina là 17% sẽ bao gồm điện địa nhiệt, hydro, pin xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng, khí hóa, năng lượng sinh học, nhà máy lọc dầu xanh, nền kinh tế carbon tuần hoàn và năng lượng tái tạo mới.

Cũng theo ông Dannif cho biết, khử carbon là một trong những mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo tại Pertamina nhằm hỗ trợ cam kết của chính phủ giảm 29% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

Pertamina NRE đặt mục tiêu công suất lắp đặt năng lượng xanh là 10 gigawatt (GW) vào năm 2026, bao gồm nguồn thu được từ hoạt động kinh doanh khí đốt và điện là 6 GW, năng lượng tái tạo mới là 3 GW và một số sáng kiến phát triển năng lượng khác với quy mô 1 GW.
Tập đoàn PT Pertamina cũng đang nhắm đến vị trí dẫn đầu thị trường nội địa trong các lĩnh vực hoạt động cũng như việc mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Hiện tại, các dự án năng lượng tái tạo và mới đã được vận hành bởi Pertamina NRE bao gồm nhà máy điện Mặt Trời Badak với công suất 4 megawatt (MW), nhà máy điện khí sinh học Sei Mangkei với công suất 2,4 MW, nhà máy điện khí sinh học O&M Kwala Sawit và Pagar Merbau với công suất mỗi nhà máy 1 MW, và nhà máy điện Mặt Trời tại một số trạm xăng Pertamina với tổng công suất 260 kilowatt.

Bên cạnh đó, các dự án đang triển khai bao gồm, nhà máy điện Mặt Trời Jawa I với công suất 1,8 GW, Sei Mangkei với công suất 2 MW, RU Dumai với công suất 2 MW và RU Cilacap với công suất 2 MW.

Trong tương lai gần, Pertamina cũng sẽ thực hiện một dự án lắp đặt nhà máy điện Mặt Trời (PLTS) tại 1.000 trạm xăng Pertamina. Một số sáng kiến phát triển năng lượng mới mà Pertamina NRE hiện đang tìm hiểu bao gồm hydro xanh lam và hydro xanh lục.

Trước đó, Tập đoàn Pertamina đã ký biên bản ghi nhớ và một thỏa thuận nghiên cứu chung (JSA) với một số công ty Nhật Bản và Viện Công nghệ Bandung để phát triển thu giữ, sử dụng carbon./.

Nguồn: