Nigeria: Nạn trộm nhiên liệu giảm 84% trong năm 2012
10:04 SA @ Thứ Ba - 22 Tháng Giêng, 2013

Thứ năm (17/1) vừa rồi, đơn vị đặc nhiệm của Nigeria, Joint Task Forcem (JTF) cho biết đã kiểm soát chặt chẽ các tên trộm dầu bất hợp pháp trên lưu vực sông Niger vào năm ngoái (2012), giúp làm giảm lượng dầu thô bị đánh cắp xuống còn tổng cộng 1,5 triệu thùng trong năm 2012 so với 9,5 triệu thùng vào năm 2011 .

JTF cho biết sự kết hợp các cuộc tuần tra trên đất liền, trên không và trên biển tại các điểm trộm dầu bất hợp pháp từ các cơ sở của tập đoàn Shell và tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) trong những vùng này vào năm ngoái đã bắt giữ được tổng cộng 1.945 nghi phạm và phá hủy 4349 cở sở lọc dầu bất hợp pháp; đồng thời phá hủy 133 sà lan, 87 xe tải chở dầu và 178 bãi nhiên liệu bất hợp pháp của những tên trộm dầu.

Các vụ trộm dầu đã trở thành một mối quan tâm lớn ở Nigeria khi các băng nhóm vũ trang phá đường ống để ăn cắp dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ khiến Nigeria mất trên 7 tỷ USD doanh thu mỗi năm, các quan chức chính phủ cho biết.

Giám đốc điều hành của Shell, Peter Voser trong một cuộc phỏng vấn được công bố trên trang web của công ty hôm thứ tư (16/1) cho biết tình hình an ninh tổng thể ở lưu vực sông Niger trở nên xấu hơn trong năm 2012. Các vụ trộm cắp và phá hoại đường ống dẫn dầu tăng mạnh, ông nói.

Chính quyền Nigeria hôm thứ ba (15/1) đã đặt ra 15 điểm trải dài ở 3 khu vực chính bốc dỡ hàng ngoài khơi tại Lagos, Escravos và Bonny / Calabar, tại đó một số tàu thuyền nhất định được phép neo đậu để bốc hoặc dỡ các chuyến hàng dầu thô.

Tàu thuyền neo đậu bừa bãi sẽ bị tịch thu và phá hủy, hải quân đưa ra cảnh báo vào thứ ba (15/1).

Nigeria mất tới 3,2 triệu thùng dầu/ ngày công suất sản xuất dầu trong những năm gần đây do những tên trộm phá đường ống và hút dầu thô chuyển tới các cơ sở lọc dầu bất hợp pháp tại lưu vực sông Niger.

Trong khi đó, theo một phát ngôn viên công ty NNPC, NNPC ghi nhận mất tổng cộng 190 tỷ naira (1,2 tỷ USD) doanh thu do các cuộc tấn công đường ống và các hành vi trộm cắp dầu thô và các sản phẩm dầu từ năm 2011 đến năm 2012.

Nguyễn Nhung

Theo Platts