Mỹ: Tập đoàn Chevron tuyên bố vốn ngân sách 36.7 tỉ $ cho năm 2013
01:47 SA @ Thứ Tư - 12 Tháng Mười Hai, 2012

  Ảnh: (Internet)
Tập đoàn Năng lượng đa quốc gia Chevron hôm qua(8/12) vừa tuyên bố dự kiến một cuộc thăm dò năng lượng và ngân sách đầu tư khoảng36.7 tỉ $ cho năm 2013, tăng 12% so với ngân sách năm nay.

Khoảng 90% ngân sách này sẽ được dành cho các dự ándầu mỏ thượng nguồn và khí tự nhiên bao gồm thăm dò và sản xuất, trong khi 7%được dự kiến đầu tư cho kinh doanh hạ nguồn xăng, dầu diesel, các sản phẩm lọcdầu khác và các chất phụ gia bôi trơn.

Nguồn ngân sách này cũng sẽ đi theo hướng các dự ánnhư kho khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Australia và các giếng dầu ngoài khơi ở Mỹ.

Năm ngoái, Chevron đã tuyên bố rằng hãng này đãthông qua dự án phát triển khí LNG trị giá hàng tỉ đôla ở miền Tây Australia. Dựán này có tên là Gorgon, dự kiếnkhihoàn thành sẽ trở thành một trong những dự án khí tự nhiên lớn nhất thế giới.

Một phần lý do của viẹc tăng ngân sách của Chevroncó thể do thực tế là chi phí cho dự án Gorgon tăng từ 37 tỉ $ lên 52 tỉ $. Chiphí lao động cao hơn, những thách thức hậu cần, sự trì hoãn do thời tiết và sự tănggiá của đồng đô la Úc là những yếu tố góp phần vào sự gia tăng ngân sách lớnnày.

Dự án Gorgon dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm2014 cùng với việc cho ra lô sản phẩm khí LNG đầu tiên vào đầu năm 2015.

Ông George Kirkland, Phó Chủ tịch Chervon cho biết:"Trong khi các yêu cầu đầu tư ngày càng gia tăng, giá dầu có tác động trựctiếp tới nguồn doanh thu tổng thể đã tăng thêm xấp xỉ 80% trong thời gian này. Ngoàira, công suất LNG đã tăng 4% lên đến 15.6 triệu tấn mỗi năm"

Nguyễn Trang

(Theooilprice)