Mexico lên kế hoạch dừng xuất khẩu dầu thô vào năm 2023
02:46 SA @ Thứ Ba - 04 Tháng Giêng, 2022

Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cho biết kế hoạch trên nằm trong mục tiêu đạt được tự chủ về xăng, dầu của Mexico vào năm 2024.

Biểu tượng của tập đoàn dầu khí quốc gia Pemex. Ảnh: Reuters

Chính phủ Mexico vừa thông báo kế hoạch dừng xuất khẩu dầu thô vào năm 2023 và toàn bộ sản lượng khai thác ước tính khoảng 1,97 triệu thùng/ngày sẽ dành cho chế xuất phục vụ nhu cầu trong nước.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cho biết kế hoạch trên nằm trong mục tiêu đạt được tự chủ về xăng, dầu của Mexico vào năm 2024.

Việc nâng cấp 6 nhà máy lọc dầu, đưa vào vận hành nhà máy mới Dos Bocas và mua lại nhà máy lọc dầu Deer Park, tại bang Texas, Mỹ, sẽ giúp Mexico đạt sản lượng lọc dầu 1,88 triệu thùng/ngày, qua đó đáp ứng lượng xăng, dầu phải nhập khẩu, hiện chiếm tới 50% tiêu thụ trong nước.

Theo kế hoạch, trong vòng 2 năm tới, Chính phủ Mexico sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Pemex để cải thiện tình hình tài chính của tập đoàn, cũng như tiến hành cải tổ kế hoạch kinh doanh bao gồm các hành động cần thiết để củng cố vị thế tài chính của Pemex.

Bên cạnh đó, các cơ chế và cấu trúc tài chính sẽ được thực hiện cho phép khu vực công cùng đầu tư vào các dự án thăm dò và khai thác dầu khí. Dự kiến, sản lượng khai thác dầu thô của (Pemex) sẽ đạt 2 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng 400.000 thùng/ngày so với sản lượng bình quân năm 2021.

Bất chấp việc Pemex liên tục thua lỗ, Chính phủ Mexico vẫn đặt ra ưu tiên giải cứu Pemex để biến tập đoàn này trở thành một yếu tố của sức mạnh kinh tế trong tương lai và để tự chủ năng lượng. Trong năm 2021, Chính phủ Mexico đã hỗ trợ thêm 5 tỷ USD cho Pemex thông qua bổ sung ngân sách và giảm thuế doanh thu.

Thống kê cho thấy, Pemex tiếp tục ghi nhận mức thua lỗ và tổng nợ đã lên đến 113 tỷ USD tính hết quý III/2021./.

Nguồn: