Libya mua xăng từ các công ty Hy Lạp, Ý và Nga vào năm 2013
10:00 SA @ Thứ Hai - 28 Tháng Giêng, 2013

Tổng công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) đã chọn các công ty Hy Lạp, Nga và Ý trong cuộc đấu thầu cung cấp khoảng 2,5 triệu tấn xăng cho quốc gia này vào năm 2013, các thương nhân cho biết hôm thứ năm (24/1).

Các công ty này gồm Motor Oil Hellas (Hy Lạp), nhà máy lọc dầu Saras (Ý) và Litasco, công ty thương mại của Lukoil (Nga). Hai nguồn giao dịch cho biết công ty thương mại Trafigura (Thụy Sĩ) cũng giành được một phần trong cuộc đấu thầu trên.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ về khối lượng của gói thầu ban đầu và kết quả vẫn chưa được các công ty trên và NOC xác nhận.

Mặc dù Libya là quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 3 trên thế giới trước cuộc nổi dậy vào năm 2011 với sản lượng khoảng 1,6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tuy nhiên, quốc gia này lại thiếu năng lực lọc dầu để có thể đáp ứng nhu cầu xăng trong nước.

Ngoài ra, trong khi các dòng chảy dầu thô đã trở về gần với mức trước chiến tranh, các cuộc biểu tình phản đối sự kiểm soát của NOC đã nhắm mục tiêu vào các mỏ dầu, các cảng và nhà máy lọc dầu và điều này đã gây cản trở tới sản xuất dầu thô và cả các sản phẩm dầu trong những tháng gần đây.

NOC có trụ sở chính ở thủ đô Tripoli, trong khi công nhân ở phía đông kêu gọi để có được nhiều quyền lợi hơn trong khu vực chiếm khoảng 80% tài nguyên dầu của Libya này kể từ khi kết thúc của cuộc chiến tranh lật đổ Muammar Gaddafi. 

Nguyễn Nhung
Theo Reuters