Đường ống dẫn dầu qua biển Caspi sẽ hoàn thành việc mở rộng vào năm 2015
09:44 SA @ Thứ Sáu - 25 Tháng Giêng, 2013


   Ảnh: Internet
Đường ống dẫn dầu của tổ hợp CaspianPipeline Consortium (CPC) chạy từ Tây Bắc Kazakhstan tới biển Đen sẽ đạt côngsuất tối đa trong năm 2025, theo hãng OAO Transneft.

Việc mở rộng này sẽ vẫn phụ thuộcvào việc các mỏ dầu được phát triển có được khởi động sản xuất hay không, ông MikhailBarkov, Phó Chủ tịch nhà điều hành đường ống quốc doanh của Nga này cho biếthôm thứ năm vừa qua (24-1) tại Moscow.

Sản lượng của kết nối này tănglên tới 67 triệu tấn mỗi năm, tức là 1,4 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Đường ống của tổ hợp CPC này mangkhoảng một nửa sản lượng dầu thô từ các mỏ dầu Kazakh bao gồm mỏ Tengiz của Tậpđoàn Chevron tới kho dự trữ gần cảng Novorossiysk (Nga) trên biển Đen. Giai đoạnđầu tiên của việc mở rộng thêm 10 triệu tấn (khoảng 210,000 thùng dầu mỗi ngày)sẽ được hoàn thành trong năm nay hoặc đầu năm 2014, ông Barkov cho biết.

Cũng theo ông Barkov, Chevron - cổđông lớn nhất trong hệ thống này với 15% cổ phần đã sẵn sàng thực hiện giai đoạnmở rộng đầu tiên. Các hãng BG Group Plc và Eni SpA điều hành mỏ dầu khí Karachaganakdẫn vào đường ống CPC cũng là các cổ đông cùng với Exxon Mobil Corp., OAORosneft, OAO Lukoil và Royal Dutch Shell Plc.

Dầu Blend từ đường ống của CPC làmột loại dầu ngọt, nhẹ, hàm lượng lưu huỳnh thấp với tỷ trọng là 44,2 độ theo tỷlệ của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ và hàm lượng lưu huỳnh là 0,53% theo Chevron.

Nguyễn Trang

Theo Bloomberg