Chevron mở rộng khai thác ở Biển Đông
07:33 SA @ Thứ Năm - 24 Tháng Giêng, 2013

Tập đoàn Chevron (Mỹ) đã ký kết hợp đồng hợp tác sản xuất với tập đoàn dầu khí hải dương quốc gia Trung Quốc CNOOC cho hai lô thăm dò dầu khí ở Biển Đông nhằm mở rộng vị thế trong khu vực giàu tiềm năng dầu khí này, thậm chí ngay sau khi thất bại trong 3 lần thăm dò dầu khí ở nơi đây vào năm ngoái.

Thông qua thỏa thuận với tập đoàn khai thác dầu ngoài khơi Trung Quốc này, tập đoàn dầu mỏ lớn thứ hai của Mỹ Chevron sẽ sở hữu và vận hành các mỏ ở các khối nước nông với diện tích khoảng 2.233 dặm vuông tại lưu vực cửa sông Pearl.

Hoạt động thăm dò các khối dầu là một phần trong kế hoạch của Chevron nhằm mở rộng khai thác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nơi đang phát triển mạnh các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng cũng như các nguồn khí chua, khí đá phiến sét, nước sâu, Phó Chủ tịch tập đoàn Chevron, George Kirkland cho biết. 

Công ty San Ramon (California) sẽ tài trợ và tiến hành khảo sát địa chấn dữ liệu 3D trong các khối trên trong quá trình thăm dò.

Chevron có cổ phần trong một số khu vực khai thác ở Trung Quốc cũng như cổ phần trong vận hành ba khối nước sâu ở Biển Đông nơi tập đoàn này đã thất bại trong 3 lần khoan thăm dò dầu khí vào năm ngoái.

Một nhà điều hành của Chevron vào đầu năm ngoái cho biết rằng các kết quả khoan trên chỉ là sự "khuyến khích" và sẽ được sử dụng để giúp lựa chọn địa điểm cho dự án khoan tiếp theo.

Cổ phiếu Chevron tăng 0,6% lên mức 114,14 USD trong phiên giao dịch buổi chiều trên Sàn Giao dịch chứng khoán New York.

Trong một tuyên bố, CNOOC cho biết tập đoàn này có quyền nhận cổ phần lên tới 51% nếu dầu được tìm thấy với số lượng thương mại trong các khối trên.

Trung Quốc hiện đang tranh chấp với các nước láng giềng bao gồm Philippines, Đài Loan, Việt Nam, Brunei và Malaysia về việc tuyên bố chủ quyền tại một số khu vực ở Biển Đông.

Nguyễn Nhung
Theo Reuters