VCCI phản hồi về đề xuất áp mức sàn với thuế bảo vệ môi trường xăng dầu năm 2023
10:31 CH @ Chủ Nhật - 11 Tháng Mười Hai, 2022

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục áp mức sàn thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2023. Phản hồi về đề xuất này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bày tỏ sự đồng tình.

Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất tiếp tục áp mức sàn thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn

Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất tiếp tục áp mức sàn thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, VCCI cho biết: “Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, thống nhất với nội dung được đề xuất. Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục duy trì ở mức sàn trong Biểu khung thuế của Luật Thuế bảo vệ môi trường cho đến 31-12-2023. Đây là biện pháp cần thiết nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ doanh nghiệp”.

Đầu tháng 12, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến đối với dự thảo lần 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2023.

Tại dự thảo này, Bộ Tài chính cho rằng, năm 2023, dù dự báo giá xăng dầu thế giới có giảm nhưng nhìn chung, giá bán lẻ xăng dầu vẫn ở mức cao.

Vì vậy, việc áp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng từ mức sàn về mức trần từ ngày 1-1-2023 (giai đoạn cận kề Tết nguyên đán) sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến lạm phát và sẽ tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Để tránh tác động tiêu cực này, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục áp mức sàn với mức thuế trên, là 1.000 đồng/lít xăng; 1.000 đồng/lít nhiên liệu bay; 500 đồng/lít dầu diezel; 300 đồng/lít dầu mazut, dầu nhờn; 300 đồng/lít mỡ nhờn và dầu hỏa cũng 300 đồng/lít.

Nguồn: