Bản tin MXV Năng lượng 16/09: Dầu thô giảm tuần thứ 3 liên tiếp khi rủi ro suy thoái kinh tế gia tăng
03:00 SA @ Thứ Hai - 26 Tháng Chín, 2022

Giá dầu giảm mạnh trong tuần giao dịch 19/09 – 25/09, khi một loạt các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ thông qua các đợt tăng lãi suất mạnh tay. Cụ thể, giá dầu WTI giảm 7,1% xuống 78,74 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 5,57% xuống 85,03 USD/thùng.

Yếu tố chủ yếu dẫn dắt giá dầu là các yếu tố vĩ mô. Một loạt các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed, Ngân hàng Trung ương Anh, Thụy Sĩ, Thụy Điển và Na Uy tăng lãi suất từ 50 đến 100 điểm phần trăm, trong nỗ lực khống chế lạm phát đã khiến cho lực bán gia tăng mạnh trên các thị trường rủi ro. Dòng tiền đổ vào thị trường trú ẩn, khiến Dollar Index, đo lường sức mạnh của Dollar Mỹ so với 1 rổ hàng hóa tiền tệ, tăng vượt ngưỡng 113 và lên mức cao nhất trong vòng 20 năm.

Việc tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí vay trong khi vấn đề về chuỗi cung ứng và thiếu hụt nguồn cung nhiều mặt hàng quan trọng như khí tự nhiên, gây khó khăn cho nền kinh tế nói chung và làm gia tăng lo ngại về suy thoái toàn cầu. Chỉ số sản xuất PMI tại châu Âu trong tháng giảm tháng thứ 3 liên tiếp và PMI Mỹ đạt 51,8, tăng nhẹ tuy nhiên vẫn là mức thấp thứ 2 kể từ tháng 7/2020, phản ánh tốc độ mở rộng hoạt động sản xuất đang gặp nhiều bất lợi.

Trong tuần, giá được hỗ trợ phần nào khi Nga phát lệnh động viên một phần, gia tăng căng thẳng địa chính trị trong khu vực, và khiến các nước châu Âu gấp rút chuẩn bị thêm một gói trừng phạt thứ 8. Tuy vậy, với lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga đã được ấn định sẽ bắt đầu từ tháng 12 năm nay, và các thành viên muốn tránh các lệnh trừng phạt liên quan đến khí tự nhiên, châu Âu hiện tại không có quá nhiều lựa chọn, đặc biệt khi nền kinh tế được cảnh báo là đối mặt với rủi ro suy thoái. Thị trường hiện đang theo dõi động thái và các phát biểu của các thành viên OPEC+. Trong cuộc họp đầu tháng Saudi Arabia đã được giao quyền để tổ chức các cuộc họp bất thường nhằm ổn định thị trường, trong khi phát biểu của Nigeria tuần trước gợi ý OPEC có thể sớm can thiệp vào thị trường tại mức giá dầu thấp, do ngân sách của nhiều thành viên phụ thuộc vào doanh thu xuất khẩu dầu. Theo số liệu từ hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu khí của Mỹ tăng 1 lên 764 giàn đang hoạt động trong tuần vừa rồi, cho thấy nguồn khả năng tăng sản lượng không còn nhiều, và là yếu tố sẽ gây bất ổn đến nguồn cung.

Phân tích kỹ thuật và khuyến nghị

Trên biểu đồ, giá dầu đã quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 79,2, RSI và MACD tại khung ngắn cũng đã hướng lên trên, tạo ra tín hiệu mua vào tích cực. Các nhà đầu tư nên canh mua tại vùng 79,5 và chốt lời tại vùng 81 USD/thùng.

Nguồn: