Dự án lọc dầu Nghi Sơn vẫn giữ tiến độ triển khai
02:00 SA @ Thứ Sáu - 09 Tháng Mười Một, 2012
Theo lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), quá trình đàm phán xây dựng nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chỉ chậm một chút sau khi đối tác phía Nhật Bản điều chỉnh kế hoạch rót vốn.

Trả lời VnExpress.net chiều 8/11, ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Petrovietnam khẳng định quyết định điều chỉnh kế hoạch rót vốn của đối tác Nhật Bản không ảnh hưởng đến tiến độ dự án. "Phía Nhật không ngừng hay rút vốn mà quá trình đàm phán chỉ chậm một chút thôi, không ảnh hưởng gì cả", ông Đỗ Văn Hậu nói.

Ông cho biết thêm theo kế hoạch cuối năm nay các bên sẽ ký hợp đồng tổng thầu, bước quan trọng trước khi dự án khởi công. Trả lời báo giới vào tháng trước ông Đỗ Văn Hậu cũng cho hay các bên đang trong thời gian chuẩn bị cho dự án. Một khi quá trình này hoàn tất, việc khởi công nhà máy sẽ chính thức được bắt đầu.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, ông Đỗ Văn Hậu. Ảnh: TB
Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, ông Đỗ Văn Hậu. Ảnh: TB

Hôm 6/11, báo giới quốc tế đưa tin Công ty Idemitsu Kosan, nhà lọc dầu lớn thứ ba Nhật Bản chậm lại quyết định cuối cùng về việc đầu tư vào dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn đặt tại tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam. Cùng với Công ty Petroleum International đến từ Kuwait, đây là hai nhà đầu tư lớn nhất tại dự án, mỗi bên sở hữu 35,1% cổ phần. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) sở hữu 25,1% và Công ty Mitsui Chemicals đến từ Nhật nắm 4,7% còn lại.

Được công bố từ năm 2008, nhà máy Nghi Sơn sau khi hoàn thành sẽ lọc hóa dầu thô do Công ty Kuwait Petroleum chuyển đến từ Kuwait. Đây là dự án mang tầm quan trọng lớn đối với thị trường dầu khí vì Việt Nam hiện mới có một nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo một nguồn tin, Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy tiến độ dự án. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang nóng lòng đẩy nhanh các vấn đề còn vướng mắc để dự án sớm có quyết định đầu tư cuối cùng và chuyển sang giai đoạn thi công.

Cũng hôm 6/11, Công ty Idemitsu Kosan công bố kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong quý 2 tài khóa 2012 (từ 1/4/2012 đến 30/9/2012). Theo đó, lợi nhuận ròng của hãng lọc dầu lớn thứ 3 Nhật Bản trong quý giảm 94,3% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 42.825 triệu yen xuống 2.448 triệu yen (536 xuống 30,6 triệu USD) cho dù doanh thu ròng không giảm đáng kể, mất 0,7% còn 2.052 tỷ yen. Công ty này hiện xếp hạng 199 trong Danh sách Global 500 (500 công ty lớn nhất toàn cầu) của Tạp chí Fortune, với tổng tài sản gần 32 tỷ USD.

Chỉ 2 ngày sau khi thông báo điều chỉnh chậm kế hoạch rót vốn tại Việt Nam, ngày 8/11, Idemitsu Kosan tiếp tục công bố hoàn tất thương vụ mua 3% cổ phần tại Công ty khai thác than đá Baramulti Sukses Sarana của Indonesia. Giá của thương vụ này là hơn một tỷ yen (13 triệu USD). Nguồn tin từ công ty cho biết họ kỳ vọng với cổ phần tại mỏ than ở Indonesia, Idemitsu Kosan có thể bán than đá cho các khách hàng tại Việt Nam, Trung Quốc và cả Nhật Bản.


Thanh Bình
Nguồn: