Phối hợp xử lý tình huống giả định sét đánh cháy kho xăng dầu Vạn Điểm
12:26 SA @ Thứ Ba - 02 Tháng Sáu, 2020

Với phương châm 4 tại chỗ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hà Nội đã thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập phương án PCCC và CNCH cùng với lực lượng chữa cháy cơ sở, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

ảnh 1

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hà Nội phối hợp diễn tập phương án chữa cháy kho xăng dầu Vạn Điểm

Xác định tính chất quan trọng của kho xăng dầu, lực lượng PCCC và CNCH luôn chủ động các biện pháp phòng ngừa, trong đó lấy diễn tập phương án, tập huấn, tuyên truyền làm mấu chốt để kiềm chế cháy, nổ.

Một trụ chứa xăng đã bị sét đánh khiến bùng cháy dữ dội và đó là tình huống giả định cháy bồn xăng - dầu, thuộc kho chứa xăng Vạn Điểm, xảy ra khoảng 9h ngày 31-5. Nguyên nhân do sét đánh trúng van thở trên mái bể chứa xăng số 4, có khối tích khoảng 1.000m3. Đám cháy gây bức xạ nhiệt và khó có nguy cơ đe dọa đến các bồn chứa lân cận.

Khi phát hiện vụ việc, lực lượng PCCC cơ sở và bảo vệ của kho xăng đã nhanh chóng báo động toàn kho, đồng thời thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hà Nội.

Công tác tổ chức sơ tán, hướng dẫn thoát nạn, đồng thời sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ làm mát, ngăn chặn nguy cơ cháy lan.

Trong quá trình chữa cháy, có 2 người thuộc lực lượng chữa cháy cơ sở bị kiệt sức do tác động bởi khói và khí độc, bức xạ nhiệt từ đám cháy.

ảnh 2

Tình huống nạn nhân bị thương do ảnh hưởng của nhiệt và khói đã được lực lượng cứu nạn đưa đến nơi an toàn

Nhận được thông tin, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hà Nội đã điều động các lực lượng chữa cháy khu vực và địa bàn huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Trì với gần 200 CBCS và 19 xe chữa cháy các loại để làm nhiệm vụ. Sau 1 giờ nỗ lực chữa cháy, cứu nạn, các lực lượng chữa cháy CATP Hà Nội đã khống chế và dập tắt đám cháy hoàn toàn.

Rút kinh nghiệm tại buổi diễn tập, Thượng tá Trương Đức Dũng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hà Nội cho biết: “Thao tác của lực lượng chữa cháy, CNCH rất tốt, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác PCCC của người đứng đầu cơ sở, và những người làm việc trong môi trường nguy hiểm, dễ xảy ra cháy, nổ. Thông qua diễn tập cho thấy công tác ứng trực, chuẩn bị lực lượng và phương tiện PCCC tại chỗ, sự phối kết hợp giữa các lực lượng trong việc giải quyết tình huống xảy ra rất tốt, đảm bảo công tác PCCC khi xảy ra sự cố”.

Nguồn: