Nga sẵn sàng cắt giảm sản lượng dầu vào năm 2023
02:44 SA @ Thứ Hai - 26 Tháng Mười Hai, 2022

Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu tới 7% trong đầu năm 2023 sau khi các nước phương Tây thống nhất áp giá trần đối với dầu thô của nước này.

Chú thích ảnh
Một cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom, Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Trên đây là tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, người phụ trách chính sách năng lượng của Moskva, trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24 ngày 23/12.

Theo hãng tin TASS của Nga, Phó Thủ tướng Nga Novak cho biết để đối phó với việc áp trần giá dầu, Moskva có kế hoạch cấm cung cấp dầu và các sản phẩm dầu cho các nước yêu cầu tuân thủ quyết định áp trần giá dầu trong hợp đồng. Mức cắt giảm có thể từ 500.000 - 700.000 thùng/ngày, tương đương với 5 - 7% tổng sản lượng khai thác của Nga. Ông khẳng định Moskva sẽ không giao dịch dựa trên các điều khoản về mức trần giá dầu.

Quan chức Nga cũng cho biết thêm khí đốt của nước này rẻ và nhu cầu mua mặt hàng này của Moskva vẫn còn. Ngoài ra, quyết định về việc thiết lập một trung tâm khí đốt tiềm năng ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đưa ra vào năm 2023.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố dự kiến vào các ngày 26 hoặc 27/12 tới, ông sẽ ký sắc lệnh về các biện pháp trả đũa việc các nước áp giá trần đối với dầu của Nga.

Đầu tháng này, chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã hoàn thành việc phê chuẩn bằng văn bản đối với mức giá trần 60 USD/thùng do Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đề xuất đối với dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Nga.

Lệnh cấm vận nhằm vào dầu mỏ của Nga nói trên đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/12. Theo đó, từ thời điểm này, EU sẽ không còn mua dầu thô xuất khẩu của Nga. Việc đưa ra mức giá trần đồng nghĩa với việc các nước tham gia sẽ chỉ được phép mua dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ vận chuyển qua đường biển của Nga được bán bằng hoặc thấp hơn mức giá trần. Ngoài ra, EU cũng ngừng nhập khẩu các sản phẩm từ dầu của Nga từ ngày 5/2/2023.

Nguồn: