Điểm mới trong Dự báo năng lượng BP 2020 (BP Energy Outlook 2020)
04:12 SA @ Thứ Hai - 21 Tháng Chín, 2020

Tập đoàn dầu khí BP vừa công bố phiên bản năm 2020 về dự báo năng lượng toàn cầu (BP Energy Outlook 2020). Điểm đáng chú ý của dự báo năm nay là số lượng kịch bản phát triển năng lượng đến năm 2050 đã giảm từ 6 xuống 3 kịch bản.

diem moi trong du bao nang luong bp 2020 bp energy outlook 2020

Như thường lệ, BP nhận định các kịch bản giúp minh họa và phản ánh phạm vi kết quả có thể xảy ra đối với thị trường năng lượng toàn cầu trong vòng 30 năm tới. Tuy nhiên, các kịch bản của BP không đảm bảo sự chắc chắn cao và không mô tả đầy đủ tất cả các kết quả có thể xảy ra.

diem moi trong du bao nang luong bp 2020 bp energy outlook 2020

Ở kịch bản thứ nhất “Chuyển đổi nhanh chóng” (Rapid Transition), BP đưa ra một loạt các biện pháp chính sách dẫn đến sự gia tăng đáng kể giá phát thải carbon và hỗ trợ các ngành công nghiệp chính. Theo kịch bản này, phát thải khí CO2 toàn cầu sẽ giảm 70% vào năm 2050, phù hợp với các kịch bản hạn chế tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C vào năm 2100.

Ở kịch bản thứ hai “Không phát thải ròng” (Net Zero), BP giả định rằng các chính sách hỗ trợ giảm phát thải carbon được bổ sung bởi những thay đổi đáng kể trong thói quen và sở thích của xã hội, thúc đẩy hơn nữa giảm phát thải carbon. Theo kịch bản này, phát thải CO2 toàn cầu sẽ giảm tới 95% vào năm 2050, phù hợp với hầu hết các kịch bản hạn chế mức tăng nhiệt độ của trái đất quá 1,5 độ C vào năm 2100.

Ở kịch bản thứ ba “Kinh doanh thông thường” (Business As Usual), BP giả định rằng các chính sách của các chính phủ, công nghệ và hỗ trợ xã hội tiếp tục phát triển như trong những năm gần đây. Sự phát triển tương đối chậm. Do đó, phát thải CO2 toàn cầu vào năm 2050 chỉ giảm 10% so với mức của năm 2018.

Điểm mới trong ấn phẩm BP Energy Outlook 2020 chính là kịch bản “Không phát thải ròng” bên cạnh các kịch bản “Chuyển đổi nhanh chóng” và “Kinh doanh thông thường” đã xuất hiện trong ấn phẩm 2019. Kịch bản “Kinh doanh thông thường” không có sự thay đổi nhiều so với năm 2019, song xét về quỹ đạo phát triển thì đây là kịch bản trọng tâm và sát thực tế hơn so với hai kịch bản còn lại. Điều này cho thấy, BP không kỳ vọng xuất hiện một quá trình chuyển đổi năng lượng mới, mạnh mẽ hơn hiện nay, song duy trì sự kỳ vọng giảm phát thải carbon trong dài hạn khi không đưa ra một kịch bản nào về việc tăng lượng khí thải CO2 đến năm 2050. Có nghĩa rằng, phát thải CO2 toàn cầu đã đạt đỉnh trong năm 2019.

Về tiêu thụ dầu mỏ, cả ba kịch bản đều cho rằng tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ giảm đến năm 2050. Trong hai kịch bản “Chuyển đổi nhanh chóng” và “Không phát thải ròng”, tiêu thụ dầu toàn cầu ghi nhận đã đạt đỉnh vào năm 2019. Trong kịch bản “Kinh doanh thông thường”, tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào khoảng năm 2025.

diem moi trong du bao nang luong bp 2020 bp energy outlook 2020

Về triển vọng tiêu thụ khí thiên nhiên toàn cầu, BP bày tỏ sự lạc quan hơn. Tiêu thụ khí thiên nhiên toàn cầu đến năm 2025 dự kiến tăng trong cả ba kịch bản, sau đó phân kỳ theo các hướng khác nhau. Trong kịch bản “Kinh doanh thông thường” ghi nhận sự tăng trưởng bền vững của nhu cầu tiêu thụ. Trong hai kịch bản còn lại, một phần đáng kể khí thiên nhiên được tiêu thụ phải đảm bảo phát thải carbon thấp, tức việc tiêu thụ khí sẽ gắn liền với công nghệ thu gom và lưu trữ carbon (CCS).

Về sự phát triển năng lượng tái tạo (không tính đến các nhà máy thủy điện công suất lớn), BP tiếp tục tăng dự báo về tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu các nguồn năng lượng toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh sự tăng trưởng “nhảy vọt” của loại hình năng lượng này. Nếu trong các kịch bản trung tâm của năm 2018 và 2019, tỷ trọng năng lượng tái tạo đến năm 2040 được dự báo đạt lần lượt 14% và 15%, thì trong kịch bản “Kinh doanh thông thường” năm nay, tỷ trọng của năng lượng tái tạo đến năm 2040 được dự báo tăng lên 17%. Trong kịch bản “Không phát thải ròng” tỷ trọng này đạt tới 50%.

diem moi trong du bao nang luong bp 2020 bp energy outlook 2020

Trong ngành sản xuất điện, BP đánh giá cao vai trò dẫn đầu của hai lĩnh vực điện mặt trời và điện gió. Ngay cả trong kịch bản “Kinh doanh thông thường” có tính “bảo thủ nhất”, sản xuất điện mặt trời và điện gió được dự báo sẽ vượt qua điện khí và điện than vào nửa cuối những năm 30 của thế kỷ XXI, đạt tỷ trọng 35% vào năm 2050. Trong kịch bản “Chuyển đổi nhanh chóng”, tỷ trọng điện mặt trời và điện gió sẽ đạt gần 55% vào năm 2050 và trong kịch bản “Không phát thải ròng”, tỷ trọng này sẽ đạt 63-64%.

diem moi trong du bao nang luong bp 2020 bp energy outlook 2020

Cần lưu ý rằng, quá trình tái cấu trúc ngành năng lượng toàn cầu theo các kịch bản của BP dựa trên cơ sở giá phát thải carbon (carbon price) cao. Trong cả hai kịch bản “Không phát thải ròng” và “Chuyển đổi nhanh chóng”, giá phát thải CO2 được định giá ở mức 250 USD/tấn tại các nền kinh tế phát triển và 175 USD/tấn ở các nền kinh tế đang phát triển. Đối với kịch bản “Kinh doanh thông thường”, giá phát thải CO2 được định giá ở mức 65 USD/tấn (tại các nước phát triển) và 35 USD/tấn (tại các nước đang phát triển).

Nguồn: